May 5, 2010

Antichirst



Thật sự là không biết nói gì về bộ phim này, dường như điều mà bộ phim chuyển tải đến người xem vượt quá mức định lượng của mình, mà cũng có thể là do mình quá tưởng tượng về nó.
Cho dù lời giới thiệu của bộ phim là "
When nature turns evil, true terror awaits." - "Khi tự nhiên trở nên ác độc, cái sự thật khủng khiếp vẫn đang đón đợi." nhưng với cá nhân mình thì vấn đề cơ bản của bộ phim là tính chất cơ bản của người phụ nữ với tự nhiên, đó là tình cảm và vật lý so với trí tuệ kiểm soát.

Nữ nhân vật chính,
Charlotte Gainsbourg đã hoàn thành xuất sắc một vai khá nặng kí đã mang cho cô giải nữ diễn chính xuất sắc nhất ở liên hoan phim Cannes, trong vai diễn mang tên SHE, cô ta là trung tâm cảm xúc. Khi cô ta nói với chồng mình rằng cô ta đã mất một ai đó một lần- đó là người con vào mua hè năm ngoái khi mới tập đi luôn ra ngoài khám phá những điều mới lạ mà cô cho rằng lẽ ra phải ở cạnh cô thường xuyên. Có lẽ vì lí do đó là sau đó, chúng ta khám phá ra rằng cô luôn mang giày trái cho con để mà đứa trẻ không thể đi xa cô được.
Và điều đó cũng xảy ra tương tự với người chồng, khi mà cô cố phá hoại chân của anh ta. Thật là trái ngược với đầu phim khi cô là người có cảm xúc yếu đuối, và người chồng luôn bảo vệ, nhưng sau đó với hành động đi trái với tự nhiên: phá hủy dương vật và khóa chân người chồng với một bệ đá, thì cô là người kểm soát tình thế, như khi người chồng tìm thấy được căn gác mái bí ẩn- sự hiện diện cái cái tôi siêu thực và khó lường của người vợ.
Cô cũng là người luôn ám ảnh với tự nhiên, cho rằng "tự nhiên là nhà thờ của satan" mà không biết rằng satan đó chính là bản chất của cô. Và với sự hỗ trợ mạnh mẽ của rừng sâu - không gian thoáng đãng nhưng đầy kì bí- đã đẩy cái bản chất nằm sâu trong cô nổi dậy.

Người chồng, do Willem Dafoe thủ vai, ngay từ đầu tưởng mọi sự việc rất đơn giản nhưng mà rõ ràng là không. Khi sự việc bị đẩy đi với màn bạo lực máu me thì người chồng trở nên buông xuôi. Việc anh ta chui vào lỗ đất mẹ(như hiện thân của một âm đạo) để rồi sau đó được người vợ tái sinh vẫn với nguyên vẹn hình hài đã thể hiện rõ sức mạnh phái nữ ở đây. Mình nghi ngờ hành động cuối phim không phải là thể hiện chến thắng của nam tính, mà đó chỉ có thể là hanh động người vợ muốn anh ra làm như thể cô đã cắt cửa mình của bản thân. Sau đó thì người chồng cũng bị chôn sống bởi những người phụ nữ vô mặt.

Tình dục ở phim này được thể hiện như một cái gì thuộc bản chất tự nhiên, do đó được người vợ nắm giữ nhiều hơn (như xuyên suốt bộ phim, cô ta luôn là người chủ động và thủ dâm). Người chồng chỉ là một vai thứ yếu, có vẻ là "làm việc rất hăng say" nhưng cô vợ lại là người thỏa mãn, đôi lúc mang tính bạo lực nữa. Và tất nhiên, tình dục còn liên hệ đến cái chết, như khi người vợ quan sát đứa con của cô ta rơi trong khi đang quan hệ.


Bộ phim là một chuỗi mã phức tạp giữa nhục tính, sự tưởng tượng, khả năng kiểm soát, sức mạnh siêu nhiên đầy bất mờ. Một điều không thích duy nhất của một phim là sự xử lí màu sắc, quá xám đến mức không thực. Mà cũng có thể là mục đích của nhà sản xuất. Who knows?



No comments:

Post a Comment